2008/Mar/27

จู่ๆ nana ก็ได้รับ e-mail แจ้งข่าวเกี่ยวกะวิชาชีพมา

เลยรู้สึกงงๆและตื่นตระหนกแทนน้องๆร่วมวิชาชีพในอนาคต...

เลยขอเอามาเผยแพร่ละกันค่ะ

เผื่อบางคนอาจจะไม่รู้

คือโดยปกติที่ผ่านมาเนี่ย เภสัช จะเป็นหลักสูตร 5 ปี

และตอนที่ nana เรียนก็เริ่มจะมมหาวิทยาลัยบางที่ ที่เอาหลักสูตร 6 ปี มาให้เลือกเรียน

อย่างที่ศิลปากร ก็จะให้เลือกได้ว่าจะเรียน 5 หรือ 6

(หลายคนไม่รู้ว่าที่ม.ศิลปากรมีเภสัชด้วย...ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดค่ะ

ทั่วประเทศจะมีมหาวิทยาลัยที่มีคณะเภสัชศาสตร์อยู่ 12 แห่งค่ะ )

และบางที่ก็จะบังคับมีแต่หลักสูตร 6 ปี

ซึ่งเมื่อครั้งโบราณกาลเนี่ย เวลาจบเภสัชก็จะได้ใบประกอบวิชาชีพเลย

และหลังจากนั้น สภาเภสัชกรรมก็ได้เปลี่ยนเป็นต้องสอบเพื่อให้ได้ใบประกอบหลังเรียนจบ

ซึ่งก็จะมีทั้งคนที่สอบได้และไม่ได้

(ไม่ผ่านก็สามารถสอบใหม่ได้รู้สึกจะให้สอบปีละ 2 ครั้ง

แต่ถ้าทิ้งช่วงว่างไปนานความรู้อาจลงหม้อไปหมดนะสิ )

ก็คือเรียนจบเภสัชอาจจะมีหรือไม่มีใบประกอบก็ได้แต่ถ้าไม่มีก็จะจ่ายยาไม่ได้ (ไม่งงนะคะ)

สายงานบางที่ก็จะไม่ต้องใช้ใบประกอบก็ได้แต่ส่วนมากจะใช้

อย่าง nana ทำงานในโรงงานเวชสำอางก็จะไม่ต้องใช้ใบประกอบ

แต่ nana เอาใบประกอบไปทำจ๊อบที่ร้านยาได้ อะไรอย่างงี้

แต่เมลล์ที่ได้รับมามันมีเหตุ

ยังไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน

ถ้าเป็นจริงก็รู้สึกตะขิดตะขวงใจไม่น้อย

นอกจากประเด็นที่จะยุบหลักสูตร 5 ปีมาเป็น 6 ปี แล้ว

ยังน่าสงสัยอีกว่า 1 ปีที่ต้องเรียนเพิ่มนั้นทำเพื่ออะไรบ้าง

ช่วยแบ่งเบาภาระการเรียนที่อัดแน่น 5 ปี ?(ยังไงก็เรียนหนักอยู่ดี)

หรือจะต่อสาขาเน้นเฉพาะทาง? จะแยกสาขาใบประกอบ?

ถ้าเปิดโอกาศให้เลือกเรียนหรือไม่เรียนได้เป็น 5+1 จะดีกว่าไม๊ ?

แต่ถ้าจะให้เรียน 6 ปีโดยเน้นสาขาเฉพาะทางตั้งแต่แรก...

เรารู้สึกตะขิดตะขวงใจพอควรเพราะเชื่อว่า

เด็กน้อยคน ยากที่จะรู้ว่าตัวเองชอบอะไรจริงๆจนกว่าจะได้เรียนและสัมผัส

นับประสาอะไรกับการต้องเลือกเรียนแต่แรก

ขนาดเลือกสาขาเน้นตอน ปี 4

จนฝึกงานถึงได้รู้ตัว ว่าไม่ชอบ

เพื่อนบางคนเรียนสาขานึงมา้ยังยืนกรานหนักแน่นว่าจะไม่ทำงานในสายนั้นเด็ดขาด

 

(เภสัชมีสาขาเน้นแยกให้เลือกตอนปี 4 อีกค่ะพื้นฐานยาทั้งหมดก็จะเรียนรวมกันหมดทุกสาขาเน้น

ซึ่งแต่ละสาขาก็จะมีบางวิชาที่จะแยกกันเรียนวิชาเฉพาะตามสาขา

อย่าง nana ก็จะเป็น pharmacuetical technology เน้นเรียนเกี่ยวกับโรงงาน การผลิตยา และเครื่องจักร)

เห็นด้วยกับการเรียน 6 ปีสำหรับคนที่จะทำงาน รพ.

อย่างหลักสูตรของศิลปากรให้ปริญญาเดียวกัน หลักสูตร 6 ปี แต่แยกเป็น 3 สาขา คือ
สาขาการบริบาลทางเภสัชกรรม (Pharmaceutical Care)
สาขาวิทยาการทางเภสัชศาสตร์ (Pharmaceutical Sciences)
สาขาสารสนเทศศาสตร์ทางสุขภาพ (Health Informatics) 

 

.

แต่สำหรับคนที่จบเภสัช และอยากจะทำอย่างอื่นด้วยบ้าง(เช่น หมีโหด 55+) 

5  ปีก็เพียงพอค่ะถ้าใครอยากจะต่อสาขาเน้นก็+1 ไป 

ทั้งหมดความเห็นส่วนตัวล้วนๆ

ใครทราบรายละเอียดเชิงลึกก็ช่วยบอกกล่าวกันด้วยแล้วกันค่ะ

 

นู๋นะเอง

 

---------------------------------------------------------------------------------

 

เรียน เภสัชกรทุกท่าน

เนื่องจากเมื่อเร็วๆนี้ สภาเภสัชกรรมได้มีมติให้ออกข้อบังคับว่าด้วยการรับรองปริญญาฯ ซึ่งกำหนดว่า ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 สภาฯ จะรับรองเฉพาะปริญญาที่มีมาตรฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร 6 ปีเท่านั้น

(หมายความว่า นักศึกษาที่จบในปีการศึกษา 2557 เป็นต้นไป หากต้องการมีสิทธิสอบใบประกอบวิชาชีพ จะต้องเป็นนักศึกษาที่จบการศึกษาจากหลักสูตรที่มีระยะเวลา 6 ปีเท่านั้น)

ผลของข้อบังคับฯนี้ทำให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมาก เพื่อรวบรวมความเห็นของเพื่อนร่วมวิชาชีพในประเด็นนี้ และเป็นโอกาสให้มีการหาข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพและประเทศชาติให้มากที่สุด ใคร่ขอความกรุณาท่านร่วมแสดงความเห็นโดยอิสระ คณะทำงานฯจะเก็บรักษาข้อมูลของท่านเป็นความลับ โดยจะทำการ สรุป และนำเสนอความเห็นทั้งหมดในภาพรวมต่อที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของเภสัชกรรมสมาคมฯในวันที่ 25 26 เมษายน เพื่อประกอบการประชุมในเรื่องนี้ต่อไป


ภญ.วรรณี ชัยเฉลิมพงษ์

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

ท่านสามารถหาข้อมูลเรื่องนี้เพิ่มเติมได้จาก

เว็บแรกนี้เป็นเว็บบอร์ดที่มีการพูดคุยและเสนอความคิดในเรื่องนี้อย่างหลากหลาย

http://www.pharmacafe.com/board/index.php/topic,19702.0.html

เว็บที่สองนี้เป็น web blog ที่พยายามนำเสนอความคิดบางประเด็นที่แยกออกมาให้เห็นกันได้ชัดเจนขึ้น

http://pharmcom.multiply.com/

เว็บที่สามนี้คือเว็บสภาเภสัชกรรม ที่ทางสภาฯโพสร่างข้อบังคับฉบับนี้ไว้ แต่หากเข้าเว็บนี้ไม่ได้ ก็เข้าไปดูในเว็บแรก โดยจะอยู่ที่หน้า 9 คำตอบที่ 121

http://www.thaipharmacycouncil.org
-----------------------------------------------------------------------------------------
ปอลอ.
  • ตั้งกะเขียนบล๊อกมานี่เป็นครั้งแรกที่อัพเรื่องเกี่ยวกะวิชาชีพแบบจริงๆจัง...รู้สึกเหมือนไม่ใช่บล๊อกตัวเองเลยแฮะ
  • มาคอนเฟิร์มว่านี่บล๊อกหมีโหดจริงๆค่ะไม่ได้เข้าผิดบล๊อกแต่อย่างใด 555+
ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ภญ. nana ณ หมีโหด รับทราบค่ะ
#1  by  (^_^)/nana At 2008-03-27 11:27, 
ขอถามนานาว่าเปงไมเกรนทานยาอะไรดีคับแล้วมีผลข้างเคียงยังไงบ้างง่ะคับ
เอาแบบแรงๆก้ดีนะคับเพราะเวลาเปงจะหายยากมากๆ
ขอบคุนคับอิๆ
#2  by  ทอม At 2008-03-27 11:31, 
เข้าBlogนี้มาก็ระยะหน่งแล้ว พึ่งรู้ว่าเจ้าของBlogเป็นสาวเภสัช cry
#3  by  Eddy At 2008-03-27 11:49, 
พอดี ไม่มีความรู้ในสายงานและสายการเรียนนี้เลย
ก้อมีข้อสงสัยว่า
มหา'ลัย ณ ปัจจุบันนี้ยังมีการรเยนคณะเภสัชศาสตร์
5 ปี อีกหรือไม่
แล้วถ้ามี ก่อนปี 57 นศ.เหล่านี้ก้อคงจบไปหมดแล้ว
เพราะงั้นปีการศึกษา 51 ก้อจะเป็นรุ่นแรกที่ต้องเรียนหลักสูตร 6 ปี
ไม่แน่ใจคการคิดนี้ถูกต้องรึป่าว

ความเห็นอย่างอื่น ขอไม่ร่วมนะคะ
เพราะกลัวจะคิดอะไรแบบผิดๆไป

(หมีโหดอยุ่ร้านยาไหนคะ จะได้ไม่ต้องไปซื้อ)
(กลัวหมีโหดจ่ายยาผิด)
(ล้อเล่น ค่า)
#4  by  Nokontherock At 2008-03-27 11:50, 
เรียน 6 ปี นี่ก็เท่าเรียนหมอเลยสิครับ
#5  by  โก๋สิจ๊ะ At 2008-03-27 11:52, 
อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจริงมั้ยเนอะ ต้องถามต้นเรื่องแล้วล่ะ
#6  by  แพนด้าญี่ปุ่น At 2008-03-27 12:43, 
สาวเภสัชรับทำหมีโหด..เอิ๊กๆๆconfused smile
#7  by  nonworld At 2008-03-27 13:33, 
อืมมม เห็นด้วยว่าตอนเรียนมันอัดแน่นมาก
แต่ถ้าให้เลือกตั้งแต่ปีหนึ่งนี่ไม่ควรจริงๆ
เพราะถ้าไม่ชอบ มันจะไม่ชอบเลย

ไม่แน่ใจว่าการเลือกในครั้งนี้เป็นแบบเฉพาะทาง
หรือไม่ว่าจะเรียนหกปีสาขาไหนๆ ก็สามารถทำงานในสาขอื่นๆได้
ตามไปอ่านแล้ว ไม่ค่อยเคลียร์เรื่องที่อธิบายไว้

เดี๋ยวพี่ไปสอบถามจากเพื่อนๆหลายคนให้
ได้ความอย่างไร จะแวะมาบอกค่ะ



#8  by  จดหมายถึงหนูนุ่น At 2008-03-27 14:08, 
มีใบประกอบวิชาชีพหมีโหดมั๊ยคะ
#9  by  VAR At 2008-03-27 14:23, 
เอ่อ เคยดูข่าว เขาบอกว่าจะปรับให้เรียน 6 ปีทั้งหมดจริงค่ะ
แต่ไม่ทราบเมหือนกันว่าเริ่มตั้งแต่ปีไหน sad smile
#10  by  No-R..จมกองเลือด -___- At 2008-03-27 14:24, 
เพสัชกร ขอยาหน่อยยยยย อิอิอิ
#11  by  lll ♥ มังโกะ_OJICONZ ♥ lll At 2008-03-27 14:56, 
เหมือนเมื่อก่อนจบวิดวะ ถาปัด ก้อได้ใบ กว. กส. เลย แบบนั้นมั้งคะ แล้ว...อีท่าไหนไม่รู้ ก็ให้สอบ คงจะประมาณ คัดคน (เหรอ?) ไม่ก็....คงมีคนจบแล้วไม่ได้คุณภาพ (มั้ง อีกเช่นกัน)

จบแล้วต้องมาสอบอีกนี่ ลุ้นๆ เหมือนกันนะคะ เกิดไม่ผ่านก็แย่เลย (ถ้าวันนึง คณะบ้านๆอย่างคณะฉันให้มีสอบจบ สอบใบประกาศ คงหนาวๆร้อนๆ 5555+)
#12  by  nyanta At 2008-03-27 17:57, 
ขอบคุณครับ

เด่วจะส่งให้เพือ่นที่อยู่เภสัชดู cry
#13  by  MoMo At 2008-03-27 18:36, 
อืมๆๆเพิ่งมีเรื่องราวเภสัชจริงๆด้วยconfused smile
#14  by  wesong At 2008-03-27 20:56, 
5ปีหรือ6ปี ก็ยากเหมือนกันนะครับ - -"
#15  by  desktop bomb At 2008-03-27 21:02, 
โอ้ เป็นคนดีจัง
แต่เราคงไม่ได้ใช้แน่เลย
พอดีเป็ฯเด็กศิลป์ง่ะ
ตอนนี้ก็เรียนไปครึ่งนึงแล้วด้วย
แต่ก็เป็นหระโยชน์ต่อน้องๆดีนะbig smile
#16  by  Kay At 2008-03-27 21:17, 
เภสัชกรที่ชอบทำตุ๊กตาหมีฆาตกร sad smile
#17  by  tinytu At 2008-03-27 22:29, 
นึกว่ามาผิดบล็อกจริงๆด้วย 55open-mounthed smile
#18  by  -JpNc- At 2008-03-27 23:08, 
เรียนเนิ่นนานจังเลยนะคะ จบออกมาต้องเก่งชัวร์
#19  by  sebin_เซบิน At 2008-03-28 00:14, 
*-*
#20  by  PUMP201 At 2008-03-28 00:27, 
- -
#21  by  eze-ir At 2008-03-28 03:26, 
รับทราบค่ะ

ปล. แอบใส่ความโหดลงไปในยาบ้างรึเปล่าคะ? question
#22  by  p-i-e At 2008-03-28 07:55, 
รับทราบค่ะ

big smileจิงๆไม่มีความรู้ด้านนี้เลย ดีค่ะได้รับทราบquestion
#23  by  *~kirmkan~* At 2008-03-28 13:07, 
อืม...เห็นด้วยว่าไม่ควรให้เลือกสาขาตั้งแต่ปีหนึ่ง

angry smile
#24  by  Koizora At 2008-03-29 13:14, 
ขอบคุณค่ะที่นำมาบอก
น้องฝาแฝดก็กำลังจะเข้าเรียนพอดีเลยconfused smile
จะได้เอาไปบอกให้รู้ไว้big smile open-mounthed smile confused smile
#25  by  gonow555 At 2008-03-30 02:49, 
อยากเรียนเภสัช
แต่เรียนมายเก่ง
จะทามอยางราย
#26  by  benz (203.151.46.130) At 2008-07-20 21:43, 

<< Home

poupeegirl fashion brand community

Free chat widget @ ShoutMix